Phục dựng guốc mộc - Nét đẹp trong hành trang văn hóa dân tộc

Cũng như áo dài, đôi guốc mộc là một vật vật dụng bé nhỏ, đơn sơ mà cũng rất đỗi gần gũi đã in dấu trong hành trang văn hóa dân tộc.Từ cuối thế XIX,đôi guốc mộc đã được gọt đẽo thanh thoát hơn bởi những người thợ tài hoa. Quai guốc thay đổi từ dây mây sang vải rồi đóng thêm miếng cao su ở đế. Khoảng những năm 40 của thế kỷ XX, bắt đầu xuất hiện những đôi guốc sơn màu sắc sặc sỡ và phải đến sau năm 1975, guốc mộc thực sự bước vào một cuộc cách mạng về kiểu dáng và chất liệu.
Có thời kỳ mà guốc mộc hầu như mất đi địa vị và bóng dáng của mình trong các sinh hoạt hằng ngày. Bộ phận nghiên cứu của Công ty Ỷ Vân Hiên đã tiến hành phục dựng lại loại vật dụng này, cũng phần nào thể hiện được sự gìn giữ và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, đưa chúng trở lại với sinh hoạt hiện đại.

guốc mộc
Giá bán: 400.000vnđ

Đôi guốc là một vật dụng gắn với sinh hoạt của người Việt đã in dấu bền bỉ suốt hàng ngàn năm trong hành trang văn hóa dân tộc. Có thời gian việc dùng guốc (kéo theo việc sản xuất guốc) đã bị lắng xuống và tưởng chừng sẽ ngày càng mai một đi. Đáng mừng thay sự phục hưng của đôi guốc những năm gần đây chứng tỏ quan niệm về cái đẹp đang ngày càng đa dạng hơn, và cũng phần nào thể hiện được sự gìn giữ và trân trọng những vật dụng giản dị của lớp trẻ ngày nay.
Xem thêm: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áo Nhật Bình của Công Chúa và Hậu Phi trong cung

Trang phục công chúa triều Nguyễn