Quạt sừng giấy gió chân kim làm thủ công tại Hà Nội

Tên sản phẩm: Quạt Sừng Giấy Dó Châm Kim thủ công
Kích thước : 30,35,40,45cm
Màu: Nâu, Đỏ, Tím Than , Đen
Họa tiết: Rồng chầu mặt nguyệt
Chất liệu: Giấy dó, tre, sừng bò(hoặc sừng trâu), hoa nhôm, nhài sắt.
Người sản xuất: Nghệ nhân Lê Văn Thứ và Trần Thị Công.

Giới thiệu quạt sừng giấy dó châm kim:

Vật dụng sinh hoạt hằng ngày nói lên được tiết khí và phong tục của một cộng đồng, rộng hơn là một quốc gia. Quạt đã tồn tại trong lịch sử với nhiều kiểu dáng cũng như được làm nhiều chất liệu như quạt nan tre, quạt giấy, quạt lông hạc,… vừa có tác dụng hạ nhiệt, phù hợp với khí hậu nóng ẩm phương Nam, lại vừa có tác dụng trang trí, cũng như làm đạo cụ phục vụ cho các nghi thức tôn giáo. Cho tới cuối thế kỷ XIX, Quạt sừng giấy dó châm kim xuất hiện ở làng Canh Hoạch, do cụ Mai Đức Siêu – người được coi là tổ nghề của làng chế tác, dấy nghiệp.
Quật sừng giấy gió chân Kim

Loại phẩm vật này có đặc điểm bền đẹp, nan cứng mà không mọt được phết bằng nước cậy tốt (giúp kết dính), nhẹ, lại được dán bằng giấy dó thủ công rất mịn và dai.
Quạt sừng giấy dó châm kim có mười bảy hoặc mười tám chiếc nan. Tre được chẻ và ngâm tẩm cẩn thận, kỹ lưỡng để tránh bị mốc, mối mọt. Sau đó chúng được nghệ nhân ghép lại với nhau rồi đóng nhài sắt và hoa nhôm, dùng dao chuyên dụng gọt nan ghép cho thật đều. Hoàn thành khung quạt, nghệ nhân bắt đầu phết hai lớp giấy lên các nan sao cho bề mặt quạt phẳng, không bị nhăn, dùng bộ kim đột lên mặt giấy những hình rồng, phượng, hoa lá mang nội dung các điển tích như Long vân khánh hội, Tứ linh, Cửu long tranh châu, Tứ quí, v.v. Khi tạo hình xong sẽ đến công đoạn gập, quấn và xén bớt những phần giấy thừa. Đến lúc này, chiếc quạt sừng giấy dó châm kim mới hoàn thành, xuất xưởng.
 Văn phòng và showroom 1:145 ngõ 13 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Showroom 2: 40 Chu Văn An, Phường Phú Hội, Thành phố Huế
0974747704

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Áo Nhật Bình của Công Chúa và Hậu Phi trong cung

Trang phục công chúa triều Nguyễn

Phục dựng guốc mộc - Nét đẹp trong hành trang văn hóa dân tộc